Bắt đầu từ… vị trí đứng
Để đáp ứng yêu cầu trong tình hình hiện nay và tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Công đoàn Thanh Hóa, Đại hội X Công đoàn Việt Nam, Quyết định số 482/QĐ-TLĐ ngày 16/4/2009 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam về việc ban hành Quy chế đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ Công đoàn và Nghị quyết số 4a/NQ-TLĐ ngày 04/3/2010 của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam về: “ Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn giai đoạn 2010-2020’’; trong những năm qua Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa luôn quan tâm và chỉ đạo các cấp công đoàn tập trung tuyên truyền trong CNVCLĐ, trong đội ngũ cán bộ Công đoàn có các biện pháp để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Năm 2011 Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã xây dựng Đề án: “ Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng cán bộ Công đoàn giai đoạn 2011-2014’’.
Khi giảng dạy cho CB một số LĐLĐ địa phương, các KCN - KCX tham gia dự án: “Nâng cao năng lực CĐ thuộc KCN, KCX và DN - giai đoạn II” do APHEDA và Tổng LĐLĐVN phối hợp thực hiện, ông Peter Stokes - giảng viên CĐ của APHEDA - đã nhấn mạnh về vị trí đứng của người thuyết trình.
Sở dĩ như vậy vì mỗi CB tham gia dự án này sẽ là giảng viên truyền đạt kinh nghiệm, kỹ năng về thương lượng, ký kết TƯLĐTT, phát triển đoàn viên, tuyên truyền pháp luật… cho các CB CĐCS. Ông Peter Stokes yêu cầu mỗi học viên phải chọn vị trí đứng gần sát với học viên để tạo sự gần gũi thân thiết nhưng vị trí đứng phải luôn được chuyển động kế toán thuế trọn gói linh hoạt để có thể quan sát, giao lưu với người nghe.
Thực trạng công tác đào tạo cán bộ công đoàn hiện nay
Với 7.946.617 đoàn viên tại 114.196 CĐCS, (tính đến tháng 12/ 2012), tổ chức Công đoàn có gần 900.000 cán bộ (từ tổ trưởng, tổ phó công đoàn trở lên) ở các cấp trong toàn hệ thống. Cán bộ công đoàn phần lớn đều kiêm nhiệm, chưa qua đào tạo nghiệp vụ công đoàn, hoạt động bằng kinh nghiệm, thói quen. Để khắc phục tình trạng này, các cấp công đoàn đã tăng cường tổ chức các khoá đào tạo ngắn hạn (đại học phần công đoàn) hoặc các lớp tập huấn về nghiệp vụ công đoàn cho cán bộ các cấp, nhất là cán bộ mới tham gia công tác công đoàn.
Nhiều CBCĐ từng được học bài học này chia sẻ, kỹ năng này tưởng là đơn giản nhưng cực kỳ quan trọng và không phải ai cũng biết. Hiện hầu hết các giảng viên, các CBCĐ khi thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động NLĐ gia nhập tổ chức CĐ chỉ chọn cho mình một vị trí tĩnh, không di chuyển. Như vậy, vô hình trung tạo một khoảng cách với người nghe.
Sau vị trí đứng, một giờ học trong hội trường, Peter Stokes yêu cầu tất cả học viên… ra ngoài sân. Sự tò mò, thậm chí là hơi lo lắng của các học viên đã được giải tỏa khi Peter Stokes giải thích: Việc tuyên truyền cho CNLĐ không phải lúc nào cũng diễn ra trong không gian yên tĩnh của phòng mà còn diễn ra tại phân xưởng hay ngoài sân với sự ồn ào. Trong trường hợp đó, người CBCĐ phải biết làm thế nào để vẫn có thể tuyên truyền, vận động người nghe (mà ở đây là CNLĐ) ở mọi địa bàn.
Một số kinh nghiệm có được từ công tác đào tạo cán bộ công đoàn của ngành Công Thương
Để đào tạo đúng mục đích, đúng đối tượng và nội dung phù hợp với từng đối tượng, tạo sự chủ động của đơn vị tổ chức đào tạo cần phải xây dựng kế hoạch đào tạo. Xây dựng kế hoạch đào tạo là việc làm cần thiết ở các đơn vị, có loại hình đào tạo bắt buộc (hoàn thiện tiêu chuẩn, yêu cầu từng chức danh cán bộ công đoàn), đào tạo theo nhu dịch vụ quyết toán thuế cuối năm cầu của cá nhân, đào tạo cán bộ nguồn… Có kế hoạch đào tạo sẽ lựa chọn đúng nội dung, đúng đối tượng, đúng yêu cầu cần đào tạo, tránh lãng phí về thời gian và kinh phí. Chủ động biên soạn Bộ tài liệu những nội dung cơ bản có thêm phần tình huống thực tế là những nội dung cần thiết hướng dẫn hoạt động CĐCS. Nội dung tài liệu đào tạo thích hợp cho từng loại đối tượng: có nội dung cơ bản cho người mới tham gia (hoặc mới được tuyển dụng), nội dung cho cán bộ cấp cơ sở, nội dung cho cán bộ cấp trên cơ sở, nội dung theo chuyên đề…
Dạy cách làm mới hiệu quả
Ông Phạm Hồng Hải - Chủ tịch CĐ các KCN tỉnh Hải Dương, người được tham gia các đợt tập huấn của dự án nói trên - cho biết, với những kỹ năng, cách làm ông học được, ông đã áp dụng hiệu quả cho các giờ tuyên truyền về TƯLĐTT, đối thoại, phát triển đoàn viên tại địa bàn, đặc biệt là trong các giờ giảng cho CB CĐCS của 24 DN tại KCN tỉnh. Qua đó, đội ngũ CB CĐCS ở đây được trang bị kỹ năng và dạy “cách làm”.
Theo ông Hải, việc biết cách sử dụng ngôn ngữ hình thể, tạo ra các câu hỏi nhanh nhằm tạo quan hệ thân mật giữa người tuyên truyền và người nghe đã giúp CB CĐCS có thể nắm bắt tâm lý CNLĐ. Một trong những yêu cầu đó là tưởng tượng bạn được yêu cầu nói trong 20 phút về TƯLĐTT hoặc đối thoại xã hội. Hay như việc vui lòng tắt điện thoại khi thực hiện tuyên truyền; bên cạnh đó cần tôn trọng và lắng nghe những người khác nói…
Các ban nghiệp vụ của Tổng Liên đoàn, các trường trong hệ thống công đoàn, Làm sổ sách kế toán LĐLĐ tỉnh, thành phố đã nghiên cứu, biên soạn nhiều tài liệu phục vụ cho các khoá đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn. Việc quản lý tài liệu, giáo trình đào tạo, bồi dưỡng các bậc đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp thực hiện theo mã ngành do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.
Khi CBCĐ, nhất là CB CĐCS được tăng cường năng lực nhằm đáp ứng nhu cầu của đoàn viên trong vấn đề đại diện và thương lượng một cách có hiệu quả hơn cho NLĐ thì không chỉ NLĐ, đoàn viên được cải thiện điều kiện sống, làm việc, mà còn tăng cường uy tín của chính CĐ trong đoàn viên cũng như DN.
Trao đổi với chúng tôi, các CBCĐ tham gia dự án bày tỏ hy vọng qua các lớp học kỹ năng, cách làm, họ sẽ được tăng cường năng lực, sự tự tin để tiến hành đào tạo CB CĐCS một cách có hiệu quả. Bởi, chương trình nội dung đào tạo còn tập trung cho lĩnh vực TƯLĐTT và đối thoại xã hội được cập nhật, thử nghiệm và sử dụng trong hệ thống CĐVN; thương lượng cấp DN với phương pháp mới của Tổng LĐLĐVN được thử nghiệm và triển khai.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét